7 tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh viêm khớp dạng thấp là gì?

Bảy tiêu chuẩn chẩn đoán cho bệnh viêm khớp dạng thấp ( RA ), được xác định vào năm 1987 và theo sau cho đến năm 2010 trong tất cả các thử nghiệm lâm sàng , bao gồm những điều sau:

Cứng khớp buổi sáng trong và xung quanh khớp kéo dài ít nhất một giờ trước khi cải thiện tối đa
Bác sĩ quan sát thấy sưng mô mềm của ba vùng khớp trở lên
Sưng ( viêm khớp ) của các khớp liên sườn gần, khớp xương ức hoặc khớp cổ tay
Khớp đối xứng sưng
Nốt thấp
Sự hiện diện của yếu tố dạng thấp trong các xét nghiệm máu
Ăn mòn do bức xạ và chứng loãng xương quanh khớp ở bàn tay hoặc khớp cổ tay hoặc cả hai
Bốn tiêu chí đầu tiên phải có trong ít nhất sáu tuần.

Tiêu chuẩn chẩn đoán năm 1987 không được sử dụng nữa vì chúng không thể xác định những bệnh nhân có thể bị RA giai đoạn đầu . Việc chẩn đoán muộn viêm khớp dạng thấp dẫn đến việc điều trị chậm trễ và sau đó, tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Bảy tiêu chí chẩn đoán đã được thay thế bằng tiêu chí phân loại của Trường Cao đẳng Thấp khớp Hoa Kỳ / Liên đoàn Châu Âu về Chống Thấp khớp (ACR / EULAR) năm 2010 cho RA , đánh giá các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng này trên một hệ thống tính điểm.

Làm thế nào để chẩn đoán viêm khớp dạng thấp?
Viêm khớp dạng thấp ( RA ) là một loại viêm khớp thường liên quan đến ba hoặc nhiều khớp. Các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu tương tự như nhiều bệnh khác, chẳng hạn như viêm khớp vảy nến , bệnh gút và lupus ban đỏ hệ thống ( SLE ). Do đó, có thể khó chẩn đoán RA trong giai đoạn đầu của nó.

Trước tiên, bác sĩ sẽ khám sức khỏe cẩn thận và phân tích bệnh sử của bạn. Việc xác nhận xem bạn có mắc bệnh hay không cần một vài xét nghiệm, bao gồm:

Xét nghiệm yếu tố dạng thấp dương tính (RF) hoặc kháng thể peptit citrullin chống chu kỳ (chống CCP). Xét nghiệm RF dương tính ở 70 đến 80 phần trăm bệnh nhân bị RA.
Mức độ protein phản ứng C (CRP) hoặc tốc độ lắng hồng cầu (ESR) cao.
Các triệu chứng của RA sẽ kéo dài hơn sáu tuần để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra xem bạn có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng của các bệnh khác, bao gồm viêm khớp vẩy nến , viêm đa khớp cấp tính do vi rút, bệnh gút đa khớp hoặc bệnh lắng đọng canxi pyrophosphat và SLE. Việc loại trừ các tình trạng này sẽ giúp bác sĩ xác định chẩn đoán RA của bạn.

Bác sĩ có thể đề nghị chụp X-quang để biết RA ảnh hưởng đến khớp của bạn về lâu dài như thế nào. Chụp cộng hưởng từ ( MRI ) và các xét nghiệm siêu âm có thể giúp bác sĩ biết mức độ nghiêm trọng của bệnh trong cơ thể bạn.

Seronegative RA

Bác sĩ có thể chẩn đoán bạn bị RA huyết thanh âm tính nếu báo cáo máu của bạn âm tính với cả xét nghiệm RF và ant-CCP, nhưng bạn không có bất kỳ phát hiện hoặc dấu hiệu và triệu chứng nào của các bệnh khác.

RA khởi động gần đây

Nếu các triệu chứng của bạn gợi ý RA và nghiêm trọng nhưng đã tồn tại dưới sáu tuần, bạn có thể được chẩn đoán tình trạng bệnh dựa trên những phát hiện đặc trưng của bệnh viêm khớp dạng thấp , bao gồm cả anti-CCP và nếu khả năng mắc các bệnh khác. bị loại trừ.

Bổ sung glucosamin theo chỉ định của bác sỹ

Trả lời