Đau thần kinh tọa điều trị như thế nào?

Mục tiêu của điều trị là giảm đau và tăng khả năng vận động của bạn. Tùy thuộc vào nguyên nhân, nhiều trường hợp đau thần kinh tọa sẽ biến mất theo thời gian với một số phương pháp điều trị tự chăm sóc đơn giản.

Các liệu pháp tự chăm sóc bao gồm:

Chườm đá và / hoặc chườm nóng: Đầu tiên, chườm đá để giảm đau và sưng. Chườm túi đá hoặc túi rau đông lạnh bọc trong khăn lên vùng bị ảnh hưởng. Đắp trong 20 phút, vài lần một ngày. Chuyển sang túi chườm nóng hoặc đệm sưởi sau vài ngày đầu tiên. Áp dụng trong 20 phút mỗi lần. Nếu bạn vẫn còn đau, hãy chuyển đổi giữa chườm nóng và chườm lạnh – cách nào tốt nhất giúp bạn giảm bớt sự khó chịu.
Dùng thuốc không kê đơn: Uống thuốc để giảm đau, viêm và sưng tấy. Nhiều loại thuốc không kê đơn phổ biến trong danh mục này, được gọi là thuốc chống viêm không steroid (NSAID), bao gồm aspirin, ibuprofen (Advil®, Motrin®) và naproxen (Naprosyn®, Aleve®). Hãy cẩn thận nếu bạn chọn dùng aspirin. Aspirin có thể gây loét và chảy máu ở một số người. Nếu bạn không thể dùng NSAIDS, có thể dùng acetaminophen (Tylenol®) để thay thế.
Thực hiện các động tác kéo giãn nhẹ nhàng: Học các động tác kéo giãn đúng cách từ một người hướng dẫn có kinh nghiệm chữa đau thắt lưng. Thực hiện các bài tập tăng cường sức mạnh chung, tăng cường cơ cốt lõi và các bài tập aerobic.
Tôi nên thử các liệu pháp tự chăm sóc cho chứng đau thần kinh tọa của mình trong bao lâu trước khi gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe của mình?
Mỗi người bị đau dây thần kinh tọa là khác nhau. Loại đau có thể khác nhau, cường độ đau khác nhau và nguyên nhân gây đau có thể khác nhau. Ở một số bệnh nhân, trước tiên có thể thử một phương pháp điều trị tích cực hơn. Tuy nhiên, nói chung, nếu thử nghiệm sáu tuần về các phương pháp điều trị bảo tồn, tự chăm sóc – như chườm đá, chườm nóng, kéo giãn, thuốc không kê đơn – không giúp giảm bớt, thì đã đến lúc quay lại gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe và thử điều trị khác. các tùy chọn.

Các lựa chọn điều trị khác bao gồm:

Thuốc theo toa: Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể kê đơn thuốc giãn cơ, chẳng hạn như cyclobenzaprine (Amrix®, Flexeril®), fursultamine để giảm bớt sự khó chịu do co thắt cơ. Các loại thuốc khác có tác dụng giảm đau có thể được thử bao gồm thuốc chống trầm cảm ba vòng và thuốc chống động kinh. Tùy thuộc vào mức độ đau của bạn, thuốc giảm đau theo toa có thể được sử dụng sớm trong kế hoạch điều trị của bạn.


Vật lý trị liệu: Mục tiêu của vật lý trị liệu là tìm ra các động tác thể dục làm giảm đau thần kinh tọa bằng cách giảm áp lực lên dây thần kinh. Một chương trình tập thể dục nên bao gồm các bài tập kéo căng để cải thiện tính linh hoạt của cơ và các bài tập aerobic (chẳng hạn như đi bộ, bơi lội, thể dục nhịp điệu dưới nước). Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia vật lý trị liệu, người sẽ làm việc với bạn để tùy chỉnh chương trình tập thể dục kéo dài và aerobic của riêng bạn và đề xuất các bài tập khác để tăng cường cơ lưng, bụng và chân của bạn.
Tiêm cột sống : Tiêm corticosteroid , một loại thuốc chống viêm, vào vùng lưng dưới có thể giúp giảm đau và sưng tấy xung quanh các rễ thần kinh bị ảnh hưởng. Tiêm giúp giảm đau trong thời gian ngắn (thường lên đến ba tháng) và được gây tê cục bộ như một phương pháp điều trị ngoại trú. Bạn có thể cảm thấy một số áp lực và cảm giác nóng hoặc châm chích khi tiêm. Hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về số lượng mũi tiêm bạn có thể nhận được và những rủi ro khi tiêm.
Các liệu pháp thay thế: Các liệu pháp thay thế ngày càng phổ biến và được sử dụng để điều trị và kiểm soát tất cả các loại đau. Các phương pháp thay thế để cải thiện chứng đau dây thần kinh tọa bao gồm nắn chỉnh cột sống bằng chuyên gia nắn khớp xương, yoga hoặc châm cứu được cấp phép . Xoa bóp có thể giúp giảm co thắt cơ thường xảy ra cùng với đau thần kinh tọa. Phản hồi sinh học là một lựa chọn để giúp kiểm soát cơn đau và giảm căng thẳng.

Trả lời