4 nguyên nhân phổ biến gây tê bì chân tay

Tất cả chúng tôi đều đã từng cảm thấy nó trước đây, tê và ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân của bạn. Thông thường là do bạn ngồi ở một tư thế quá lâu và bàn chân hoặc bàn tay của bạn “ngủ gật” có nghĩa là lưu lượng máu bị cản trở hoặc dây thần kinh bị chèn ép. Nó có quyền tự gây ra ngứa ran hoặc “ghim và kim”. Tuy nhiên, có những nguyên nhân khác có thể nghiêm trọng hơn.

Thiếu B12
Một nguyên nhân nghiêm trọng hơn là do thiếu hụt vitamin B12. B12 là một loại vitamin tan trong nước mà cơ thể bạn cần để trao đổi chất thích hợp, hình thành các tế bào hồng cầu và hoạt động tốt của hệ thần kinh trung ương. Khi thiếu hụt B12, bạn có thể bị thiếu máu ác tính. Khi sự thiếu hụt và thiếu máu ác tính trở nên tồi tệ hơn, các dây thần kinh sẽ bị tổn thương, gây tê và ngứa ran ở bàn tay và bàn chân.

Đĩa ăn mòn
Nếu bạn bị thoát vị đĩa đệm ở cột sống, nó có thể gây tê và ngứa ran ở tứ chi. Đĩa đệm giống như bộ giảm xóc cho cột sống của bạn và khi chúng bị hư hỏng hoặc khi chúng ta già đi, các đĩa đệm bắt đầu hư hỏng và chèn ép các dây thần kinh ở cột sống.

Khi dây thần kinh bị chèn ép, nó có thể gây ra cơn đau bắt đầu ở lưng và đi dọc theo chiều dài của chân. Tê và yếu cũng có thể phát triển ở các chi, tứ chi, vai, cổ và ngực.

Cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua hoặc TIA
Một nguyên nhân phổ biến khác được gọi là cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua hoặc TIA. TIA xảy ra khi dòng máu trong động mạch bị tắc nghẽn tạm thời. Một cuộc tấn công TIA tương tự như một cơn đột quỵ, nhưng không có bất kỳ triệu chứng vĩnh viễn nào. Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của TIA là đột ngột tê và yếu ở mặt, tay chân và tứ chi, thường chỉ ở một bên của cơ thể.

Đau cơ xơ hóa
Những người bị đau cơ xơ hóa có thể bị tê hoặc ngứa ran ở chân và bàn chân, được gọi là Dị cảm. Hai giả thuyết về lý do tại sao điều này xảy ra là cứng cơ và co thắt khiến các cơ đè lên dây thần kinh. Những cơn co thắt này được biết đến như một tình trạng gọi là co thắt mạch do lạnh, trong đó các mạch máu ở các chi như bàn chân và bàn tay bị co thắt và đóng lại. Điều này ngăn máu chảy đến chúng và dẫn đến tê liệt.

Bất kể nguyên nhân là gì, nếu tình trạng tê và ngứa ran kéo dài, hãy đến gặp bác sĩ.

Trả lời